วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความพอเพียง


ความพอเพียง มีความหมายลึกซึ้งมากเกินกว่าที่เราคิดถ้าหากเราไม่คิดอะไรมากก็อาจจะเห็นเรื่องความพอเพียงเป็นแค่การปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ธรรมดาแต่แท้จริงแล้วเรื่องความพอเพียงตามความหมายที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำคัญจนกระทั่งพระเจ้าอยู่หัวของประเทศไทยของเราได้ทรงศึกษาและพระราชทานให้แก่ราษฎรของพระองค์นำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต การที่พระองค์ได้ทรงพระราชทานมาเช่นนี้นั่นก็แสดงว่าไม่ใช่เรื่องธรรมดาแน่นอนเพราะพระองค์ท่านคงได้ศึกษาและผ่านการทดลองมาแล้วว่าแนวทางนี้สามารถปฏิบัติได้ผลจริง ดังนั้นเหล่าพสกนิกรชาวไทยอย่างเราๆก็ควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านและก็ควรน้อมรับไปปฏิบัติให้เกิดผลจริงเพื่อให้พระองค์ท่านได้ทรงสบายพระราชหฤทัยและอยู่เป็นมิ่งขวัญให้กับพวกเราชาวไทยตราบนานเท่านาน แนวทางความพอเพียงของพระองค์ท่านสามารถนำไปปฏิบัติได้ทุกสาขาอาชีพไม่เฉพาะเรื่องเกษตรกรรมเพราะความพอเพียงจะประกอบไปด้วยความพอประมาณ ความมีเหตุผล และความจำเป็นซึ่งถ้าหากเรานำหลักการความพอเพียงนี้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตแล้วเชื่อว่าสังคมไทยของเราคงจะเป็นสังคมที่น่าอยู่และมีความสุขอย่างมากเพราะหากเราตระหนักถึงการประกอบอาชีพที่มีความพอประมาณในกำลังความสามารถของตนเองว่าเราสามารถรับมือกับสิ่งที่เรากำลังทำแล้วเชื่อแน่ว่าเราจะสามารถประคับประคองให้อยู่รอดปลอดภัยได้อย่างแน่นอนและความพอประมาณนั้นแสดงว่าเราได้ใช้เหตุใช้ผลในการคำนวณแล้วถ้าสิ่งไหนไมมีความสำคัญนั่นก็แสดงว่าไม่มีความจำเป็นเมื่อคนเรายึดหลักของความพอเพียงซึ่งประกอบไปด้วยความประมาณ ความมีเหตุผล และคำนึงถึงความจำเป็นแล้วก็จะทำให้เราเกิดเป็นคนมีสติก่อนจะคิดจะทำอะไรก็จะคำนึงถึงผลดีผลเสียที่จะตามมาเมื่อเราอยู่ในสังคมใดแล้วสังคมนั้นก็จะเกิดความสงบสุขตามเพราะทุกคนก็จะยึดหลักความมีเหตุมีผลการกระทบกระทั่งก็จะลดน้อยลง ซึ่งการดำเนินชีวิตตามแนวทางความพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราถ้าหากเราตั้งใจปฏิบัติอย่างจริงจังแล้วเชื่อว่าไม่น่าจะยากสักเท่าไรเพียงแค่เราเริ่มหันมาดูที่ตัวเราเองก่อนแล้วลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังโดยยังไม่ต้องไปดูคนอื่นเพราะถ้าเรามัวแต่ไปดูคนอื่นโดยที่ตัวเรายังไม่สามารถปฏิบัติตัวเราก็จะยังไม่มีค่าในสายตาของคนอื่นความน่าเชื่อถือของเราก็จะยังไม่มีทางที่ดีเราควรจะปฏิบัติให้ได้ก่อนจะดีกว่า ด้งนั้นคงต้องเริ่มที่ตัวเราแล้วหล่ะและคงต้องเริ่มเดี๋ยวนี้เลยโดยการสำรวจตัวเองก่อนว่าเราจะเอาตัวรอดได้ในสังคมนี้ได้อย่างไรอย่างแรกที่เราต้องทำโดยด่วนในเมื่อรายได้ไม่เพิ่มก็คือการลดรายจ่ายให้ได้จากที่เราเคยขับรถยนต์ไปทำงานเราก็ควรหันมาปั่นจักรยานจะได้ลดค่าน้ำมันและนำเงินที่เคยจ่ายค่าน้ำมันไว้ให้ลูกไปโรงเรียนแทนซึ่งทีผมกำลังเล็งไว้จักรยานที่มีความสวยงามในปัจจุบันก็มีจักรยานฟิกเกียร์ซึ่งมีข้อดีคือนอกจากความสวยงามแล้วก็ยังใช้ปั่นออกกำลังกายได้ดีอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น